Dấu hiệu phát hiện sớm trẻ tự kỷ

Hội chứng tự kỷ là một hội chứng đa khuyết tật, biểu hiện sự rối loạn phát triển trong hành vi, nhận thức, ngôn ngữ và quan hệ xã hội. Trẻ tự kỷ muốn đóng kín thế giới riêng của mình, không quan tâm đến thế giới xung quanh, không muốn giao tiếp liên lạc với người khác. Do đó trẻ tự kỷ rất hạn chế trong việc hiểu biết môi trường xung quanh, các chuẩn mực xã hội nói chung và những quy tắc, kĩ năng ứng xử qua lại giữa con người.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ mắc hội chứng tự kỷ khá cao trong dân số, bình quân vào khoảng từ 58 đến 60 trẻ tự kỷ trên 10.000 trẻ được sinh ra, và có khuynh hướng ngày càng gia tăng. Theo thông báo của Thượng viện Hoa Kỳ năm 2006, cứ bình quân khoảng 166 trẻ được sinh ra sẽ có 1 trẻ bị bi hội chứng tự kỷ, cứ bình quân 68 gia đình Hoa Kỳ sẽ có một gia đình có người bị tự kỷ. Báo cáo từ Bộ Y tế Trung Quốc năm 2006 cho thấy, cả nước hiện có hơn 1,6 triệu trẻ tự kỷ và tỷ lệ còn có thể cao hơn nữa vì nhiều trẻ chưa được chẩn đoán kịp thời. Khái niệm “dịch tự kỷ” đã xuất hiện ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

DANH SÁCH LIỆT KÊ CÁC TRIỆU CHỨNG SỚM CỦA BỆNH TỰ KỶ

(Từ khi sinh đến 5 tuổi)

Mới sinh đến 6 tháng tuổi

· Dễ nổi giận, dễ trầm cảm

· Không với lấy đồ vật khi đưa trước mặt trẻ

· Không có những âm thanh bi bô

· Thiếu nụ cười giao tiếp

· Thiếu giao tiếp bằng mắt

· Không có phản ứng khi được kích thích

· Phát triển vận động có thể bình thường

Từ 6 đến 24 tháng

· Không thích âu yếm, cơ thể có thể mềm yếu hay cứng nhắc khi được ôm

· Có mối quan hệ xa lánh với cha mẹ

· Gọi tên hầu như không phản ứng đáp lại

· Không chơi các trò chơi xã hội đơn giản (“Ú à”, “Bye-bye”)

· Chưa có dấu hiệu ngôn ngữ

· Dường như không quan tâm đến các đồ chơi của trẻ em

· Thích nhìn ngắm các bàn tay của mình

· Không nhai hoặc không chấp nhận những thức ăn cứng

· Thích đi kiễng chân – đi bằng năm đầu ngón chân

· Thường phát ra các âm thanh vô nghĩa

Từ 2 đến 3 tuổi

· Thích chơi một mình, không kết bạn, tránh giao tiếp

· Không nói được từ đôi khi hai tuổi

· Thích xem sách, tạp chí, các nhãn mác và logo quảng cáo.

· Coi người khác như một công cụ – kéo tay người khác khi muốn yêu cầu.

· Chưa biết dùng ngón trỏ để chỉ điều trẻ muốn

· Sử dụng đồ chơi không thích hợp

· Không có nỗi sợ giống trẻ bình thường, đồng thời có những hoảng sợ một cách vô cớ

· Không hợp tác với sự chỉ dẫn, dạy bảo của người lớn.

· Không biết gật đầu đồng ý và lắc đầu không đồng ý.

· Tránh giao tiếp bằng mắt

· Không đoán biết được những nguy hiểm

· Thích ngửi hay liếm đồ vật

· Thích chạy vòng vòng, xoay vòng vòng và quay các loại bánh xe.

Từ 4 đến 5 tuổi

· Trẻ bị chậm nói, nếu có ngôn ngữ phát triển, có thể có chứng nhại lời (lặp lại theo kiểu học vẹt những gì người khác nói)

· Có vẻ rất nhớ đường đi và địa điểm

· Thích các con số và thích đọc tiếng nước ngoài

· Rất tốt khi thao tác các sản phẩm điện tử

· Thích nhìn nghiêng hay liếc mắt khi nghắm nghía đồ vật

· Không biết chơi tưởng tượng, chơi giả bô, chơi đóng vai

· Giọng nói kỳ cục (chẳng hạn như cách nói nhấn giọng hay đơn điệu)

· Rất khó chịu khi thay đổi thói quen hang ngày

· Giao tiếp mắt vẫn còn hạn chế, có thể cho thấy một số cải thiện

· Tương tác với người khác gia tăng nhưng vẫn còn hạn chế

· Các cơn giận và sự gây hấn vẫn tồn tại nhưng có thể dần dần cải thiện

· Tự làm tổn thương mình

· Tự kích động

Các nhà nghiên cứu cho rằng có tới 70% trẻ tự kỷ bị chậm phát triển trí tuệ và khoảng 30% trẻ có trí tuệ phát triển bình thường. Sự phát triển nhận thức của trẻ hết sức bất thường, so sánh nhận thức xét trên mặt bằng chung thấp hơn nhiều đối với trẻ bình thường cùng tuổi. Đồng thời sự tiến triển nhận thức cũng không phát triển theo logic thông thường, vì ngoài chậm phát triển, trẻ còn có biểu hiện rối loạn phát triển. Do đó việc chăm chữa và giáo dục cho trẻ tự kỷ là một điều hết sức khó khăn và phức tạp.

Ngày nay, khi trẻ được phát hiện sớm và được thực hiện chương trình can thiệp đặc biệt, sẽ giúp trẻ cải thiện nhiều về nhận thức, hành vi và quan hệ xã hội. Tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ học tập và hòa nhập cộng động.

Ts. Ngô Xuân Điêp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *