3 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của trẻ tự kỷ

Trong quá trình phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ tự kỷ có nhiều yếu tố ảnh hưởng và tác động đến hiệu quả của công tác can thiệp giáo dục cho trẻ. Trong đó có những yếu tố quan trọng như năng lực giáo viên, tính tích cực của trẻ, môi trường gia đình, bạn bè, lớp học…

1. Khả năng của trẻ

Bao gồm khả năng hoạt động của não bộ, hệ thống thần kinh bao gồm bán cầu đại não trái và bán cầu đại não phải, các thùy, các hồi hoạt động theo sự chỉ đạo của hệ thống thần kinh trung ương, phối hợp làm việc cùng nhau theo một hệ thống giúp cho các phẩm chất tâm lý như: cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, ngôn ngữ… của trẻ được hình thành và phát triển tạo tiền đề quan trọng cho việc hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp. Nếu khả năng này chậm phát triển dẫn đến trẻ bị tự kỷ, cha mẹ cần phải đưa con đến tham vấn ý kiến chuyên gia để trị liệu nhằm cải thiện tình trạng này.

Lời khuyên của bác sĩ và chuyên gia có uy tín sẽ là một trong những nhân tố quan trọng để trẻ cải thiện hội chứng tự kỷ

2. Năng lực của giáo viên

Năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và kỹ năng giao tiếp của giáo viên là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả của quá trình phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ tự kỷ. Trẻ đến trường nhận được sự đánh giá đúng về điểm mạnh, điểm yếu của trẻ, chỉ ra những nhu của trẻ để trao đổi với gia đình cùng xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ, cùng tổ chức thực hiện, hướng dẫn, giao bài tập cho phụ huynh hằng ngày để phụ huynh biết cách chăm sóc, dạy con ở nhà. Đến lớp trẻ bắt chước hành động, âm thanh, cử chỉ, lời nói của cô vận dụng vào quá trình giao tiếp.

Giáo viên dạy trẻ tự kỷ để gây hứng thú, khuyến khích trẻ tham gia, phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ để phát triển khả năng giao tiếp cho trẻ.

Ngoài ra, giáo viên cần có sự đồng cảm với phụ huynh có con Tự kỷ, không gán mác gọi tên, không phân biệt đối xử với trẻ và gia đình. Khi trẻ có hành vi bất thường, giáo viên cần bình tĩnh và kiên trì tìm cách giải quyết. Quá trình hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ được thực hiện theo cơ chế từ bên ngoài vào bên trong, giai đoạn đầu có thể mang tính cưỡng chế, áp đặt sau chuyển dần thành tự nguyện, tự giác. Vì vậy, đòi hỏi giáo viên phải có tính kiên trì, nghiêm ngặt trong quá trình luyện tập đồng thời vận dụng những phương pháp và kĩ thuật đặc thù trong dạy trẻ tự kỷ để gây hứng thú, khuyến khích trẻ tham gia, phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ để phát triển khả năng giao tiếp cho trẻ.

3. Môi trường gia đình

Gia đình là “chiếc nôi” đầu đời giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp đầu tiên. Đồng thời gia đình đóng một vai trò thiết yếu và không thể thiếu trong việc thực hiện việc hỗ trợ cho trẻ hòa nhập cộng đồng. Khi biết con bị tự kỷ thì cha mẹ trẻ nhân tố vô cùng quan trọng đối với trẻ. Nếu cha mẹ hiểu về con, cùng đi đến một sự thống nhất về cách chữa trị cho con, lựa chọn môi trường giáo dục cho con, thì trẻ tự kỷ sẽ nhanh tiến bộ.

Gia đình là điểm tựa quan trọng trong quá trình phát triển khả năng giao tiếp của trẻ tự kỹ

Các thành viên trong gia đình là những người hiểu trẻ nhất vì là người luôn chăm sóc và gần gũi trẻ. Hơn ai hết, họ là những người mong đợi sự phát triển của con mình nhất, đặc biệt là những sự phát triển về mặt giao tiếp và ngôn ngữ, là những cột mốc phát triển có thể giúp họ hiểu và tương tác với con mình. Chính họ sẽ là người kiên trì theo đuổi, phấn đấu đến cùng cho sự phát triển và tương lai của trẻ. Như vậy, gia đình là môi trường đầu tiên của trẻ, có vai trò quan trọng và có ý nghĩa rất lớn trong quá trình hình thành, phát triển giao tiếp nói riêng và nhân cách của trẻ nói chung.

Như vậy, các yếu tô trên đều có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến việc phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ tự kỷ. Cần xem xét những yếu tố trên như là những nguyên nhân dẫn đến khó khăn của trẻ về khả năng giao tiếp, để từ đó có các biện pháp phù hợp giúp khắc phục những khiếm khuyết ở trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *