Cùng trải nghiệm một buổi học Thiền và Yoga dành cho Trẻ tự kỷ tại Trung tâm giáo dục Tường Minh (Tên cũ là trường chuyên biệt Bim Bim). Phương pháp trị liệu giúp cho Trẻ học cách tập trung, lắng nghe và cảm nhận cơ thể dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Với các tư thế nhẹ nhàng kết hợp cùng kỹ thuật hít thở sâu và nhạc nhẹ, Thiền và Yoga có thể mang đến những tác dụng tích cực lâu dài đối với Trẻ tự kỷ. 

(Hình ảnh giáo viên can thiệp đang hướng dẫn trẻ động tác tập Yoga)

Hiệu quả của việc trẻ tự kỷ tập Thiền và Yoga thường xuyên có thể giúp trẻ tăng sự tự tin, đồng thời phát triển các kỹ năng vận động, kỹ năng xã hội và sự tự nhận thức bên trong của trẻ. Trẻ có thể kiểm soát các cơn kích động của mình nhờ các bài tập hít thở sâu cùng với các động tác nhẹ nhàng. Ngoài ra, phương pháp này sẽ là chất xúc tác đến thế giới cảm xúc bên trong của trẻ, giúp trẻ phát triển nhận thức về cảm xúc của mình. Môi trường êm dịu, yên tĩnh của buổi tập yoga còn giúp loại bỏ các kích thích khó chịu như tiếng ồn lớn, đèn sáng, mùi mạnh…Hệ thần kinh nhạy cảm trẻ cũng ít bộc phát hơn khi áp dụng Thiền và Yoga trong trị liệu, can thiệp hành vi của trẻ tự kỷ.

Đặc biệt Phụ huynh có thể học và dành thời gian luyện tập tại nhà cùng với con vừa nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần vừa hoạt động cùng con. Tạo sự kết nối với con vì khi cha mẹ có thể hòa nhập và bước vào thế giới của trẻ, trẻ sẽ bắt đầu tin tưởng và cảm thấy thích học cùng cha mẹ. Thiền và Yoga được xem là một liệu pháp hỗ trợ trị liệu hữu ích về các vấn đề tâm lý như: rối loạn lo âu, trầm cảm, sang chấn tâm lý… Ngay cả đối với người bình thường thì yoga và thiền lại là một bộ môn tuyệt vời giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, rèn tính kiên trì và hướng đến một lối sống lành mạnh!

(Hình ảnh buổi tập Thiền và Yoga của trẻ tại trung tâm)

Tại trung tâm giáo dục Tường Minh, trẻ tự kỷ tùy theo mức độ lượng giá và chương trình can thiệp của chuyên gia, các con sẽ được trực tiếp tham gia hoạt động Thiền và Yoga trong mỗi buổi học và có sự can thiệp hướng dẫn của chuyên gia, giáo viên hướng dẫn tại trung tâm. Mỗi buổi sẽ chỉ tối đa từ 2-3 em nhằm tăng khả năng tập trung và đem đến hiệu quả cho mỗi buổi tập. Ngoài phương pháp Thiền và Yoga trẻ sẽ được tham gia các hoạt động can thiệp khác được xây dựng bởi khung chương trình trị liệu, can thiệp tại trung tâm. Phụ huynh có thể tham khảo các thông tin trên website hoặc Fanpage: Trung tâm Giáo dục Tường Minh để tìm hiểu các phương pháp giáo dục nuôi dạy trẻ tự kỷ tại nhà kết hợp cùng với trung tâm hiệu quả.

(Hình ảnh trẻ tham gia các hoạt động can thiệp, trị liệu tại trung tâm giáo dục Tường Minh – Quét mã QR trong hình để vào đường link Fanpage của trung tâm)

Qua bài viết này Trung tâm giáo dục Tường Minh hy vọng sẽ chia sẻ được một phương pháp hữu ích đối với Phụ huynh có con em là trẻ tự kỷ và áp dụng vào quá trình nuôi dạy con. Thực tế trẻ tự kỷ có thể học các kỹ năng cần thiết để hoạt động độc lập hoặc trong một môi trường hỗ trợ. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng trẻ được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì càng có nhiều khả năng sẽ phát triển các kỹ năng giao tiếp, xã hội và cuộc sống cần thiết để có một cuộc sống chất lượng hơn.

Trả lời

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN


Tiến sĩ tâm lý lâm sàng Ngô Xuân Điệp đã có 10 năm thăm khám trị liệu tâm lý tại khoa tâm lý, Bv nhi đồng 2 và 12 năm là giảng viên tại khoa tâm lý – Đai học Khoa học và Xã Hội Nhân Văn. Kinh nghiệm 22 năm thăm khám, đánh giá và can thiệp trẻ tự kỷ.