TRUNG TÂM GIÁO DỤC TƯỜNG MINH

TRUNG TÂM GIÁO DỤC TƯỜNG MINH – BIM BIM

Từ lâu, Trung tâm Tường Minh – Bim Bim thường được các bậc làm cha làm mẹ gọi vui là “nhà”. Vì ở đó ngoài tình cảm chân thành, sự quan tâm thì cái “tình” rất đỗi bình thường của đội ngũ cán bộ nhân viên dành cho trẻ lại như những người “mẹ” của trẻ khi ở nhà. Bản sắc và cũng là thương hiệu rất riêng ấy của Tường Minh – Bim Bim được xây dựng bởi những cử chỉ bình dị, gần gũi gắn kết thân tình như người trong gia đình. Ở nơi ấy với không gian rộng rãi, gợi mở và cũng ở chính “ngôi nhà” này nhiều gia đình cũng đã tìm thấy được hạnh phúc khi đã giúp trẻ vượt qua được “định mệnh” của cuộc đời, trở về trạng thái bình thường lớn lên khỏe mạnh.

Đến với Tường Minh – Bim Bim, trẻ không chỉ được đơn vị can thiệp kịp thời, đưa ra các phương pháp trị liệu phù hợp mà còn được học tập, rèn luyện, trang bị kiến thức, kỹ năng hữu ích trong một môi trường năng động, hiện đại cùng nhiều hoạt động mang tính giáo dục và một chi phí hợp lý.

 

Quá trình phát triển:

            – Trung tâm Tường Minh – Bim Bim  được thành lập năm 2009, đơn vị được xem là một trong những Trung tâm hỗ trợ, giáo dục trẻ tự kỷ hàng đầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh không chỉ về quy mô cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học mà còn về chất lượng giáo dục, chăm sóc.

            – Kể từ đó đến nay, Tường Minh – Bim Bim đã có 4 cơ sở tại quận Tân Bình, quận Gò Vấp, quận 7 và quận Thủ Đức.

Thành tựu đạt được:

– Mô hình của Tường Minh – Bim Bim đã được phát triển bởi chuyên gia, Tiến sĩ tâm lý lâm sàng Ngô Xuân Điệp với nhiều kinh nghiệm trong thăm khám, đánh giá trẻ tự kỷ (10 năm làm việc tại BV Nhi đồng 2) cũng như có các công trình nghiên cứu về bệnh tự kỷ. Cùng với sự cộng tác của đội ngũ có kinh nghiệm và chuyên môn cao nhiều năm qua đã hỗ trợ các gia đình có trẻ bị tự kỷ sớm hòa nhập.

  • Kể từ khi thành lập cơ sở đầu tiên tại địa chỉ: 449/41 Trường Chinh, P.14, Tân Bình, TP HCM năm 2009, Trung tâm đã hỗ trợ nhiều trẻ mắc các hội chứng tự kỷ ở mọi độ tuổi khác nhau.
  • Bên cạnh công tác chẩn đoán, can thiệp sớm, đơn vị còn tận tình quan sát, nắm bắt sở thích từng trẻ để kịp thời hỗ trợ định hướng, phát triển khả năng cho từng trẻ. Nhiều trẻ đã trưởng thành từ quá trình rèn luyện, học tập tại đây.

 

Định hướng phát triển:

  • Không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp can thiệp và hỗ trợ giáo dục, điều trị cho trẻ mắc các hội chứng liên quan đến tự kỷ.
  • Sớm trở thành trung tâm uy tín, chất lượng về giáo dục trẻ tự kỷ. Đồng thời, kịp thời phát hiện để bồi dưỡng thêm kỹ năng, kiến thức, năng khiếu phù hợp cho từng trẻ ở mọi lứa tuổi; sớm trở thành đơn vị hàng đầu về công tác can thiệp, điều trị, giáo dục trẻ tự kỷ trên địa bàn TPHCM cũng như các tỉnh thành phía Nam.

 

Vị trí thuận lợi:

  • 4 cơ sở của Trung tâm nằm trên địa bàn TPHCM gồm: quận Gò Vấp, quận Tân Bình, quận 7 và quận Thủ Đức với hệ thống cơ sở hạ tầng, đường phố giao thông thuận tiện, sạch đẹp, yên tĩnh nên rất phù hợp cho công tác giáo dục, can thiệp và trị liệu.
  • Quý phụ huynh có thể lựa chọn địa điểm của Trung tâm tại nơi gần nhất với chỗ ở của gia đình để thuận lợi cho việc đưa đón hằng ngày.

 

Cơ sở vật chất:

  • Trung tâm đầu tư hệ thống phòng học, thiết bị hiện đại, khang trang, sạch sẽ, không gian thoáng mát.
  • Đồng thời, với lợi thế không gian rộng rãi Tường Minh – Bim Bim sẽ là nơi bố trí các dụng cụ, thiết bị, tổ chức hiệu quả các hoạt động tăng sự vận động kết hợp trị liệu cho trẻ.
  • Trung tâm có các dụng cụ, phòng chức năng phục vụ cho công tác giáo dục, trị liệu được trang bị đầy đủ, phù hợp với từng môn học và điều này sẽ làm tăng hiệu quả cho công tác can thiệp của đơn vị.

 

Đội ngũ giảng dạy:

  • Tường Minh – Bim Bim có đội ngũ trình độ chuyên môn cao tốt nghiệp tại các trường đại học uy tín.
  • Họ là những người thực sự có tâm huyết, giỏi, trẻ trung, năng động, nhiệt tình và hết lòng vì sự tiến bộ của trẻ.

Các dịch vụ căn bản:  Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục Tường Minh – Bim Bim là một tổ chức uy tín được xem là đơn vị cung cấp các dịch vụ đánh giá, can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ/Asperger, trẻ chậm nói, trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ rối loạn chuyên biệt học tập, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ quá thông minh, trẻ có những hành vi khác thường,… từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp, hỗ trợ, giáo dục phù hợp.

Nếu gia đình không may có trẻ tự kỷ, quý phụ huynh hãy đưa trẻ tới Tường Minh – Bim Bim, chúng tôi sẽ hỗ trợ, giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống. Với tình thương của cha mẹ và sự nỗ lực, trách nhiệm, sự tận tâm, nhiệt tình của đội ngũ của tập thể Tường Minh – Bim Bim, chúng tôi tin rằng các bậc cha mẹ sẽ hoàn toàn có thể tin tưởng, tiếp tục viết tiếp ước mơ, hoài bão cho trẻ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục Tường Minh – Bim Bim, mọi thông tin góp ý, phản hồi, quý phụ huynh, học viên vui lòng số điện thoại: 0919795574  – 02822297393 để được giải đáp hoặc truy cập website: tuongminhcenter.edu.vn để biết thêm thông tin.

Cuối cùng, tập thể Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Tường Minh – Bim Bim xin chúc quý phụ huynh có nhiều sức khỏe, luôn gặt hái được nhiều thành công trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống.

 

Trân trọng kính chào !

Trung tâm ra đời với mong muốn chung tay góp sức một phần vào xã hội trong việc giúp đỡ các em có những khó khăn về phát triển thần kinh như: trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ tự kỷ, Asperger, trẻ có vấn đề về hành vi, nhận thức, giao tiếp, ngôn ngữ, cảm xúc,…

Khi đến Trung tâm trẻ sẽ được thăm khám, quan sát, theo dõi và xác định tình trạng phát triển tâm vận động dựa trên các trắc nghiệm tâm lý như: trắc nghiệm Denver II (thang đánh giá sự phát triển tâm vận động), thang đo CARS (thang đánh giá mức độ tự kỷ), ABLLS (thang đánh giá khả năng học tập), PEP 3 (đánh giá phát triển của trẻ tự kỷ), VINELAND II (đánh giá phát triển trẻ em), thang đo nhận thức,….để tìm ra cách thức tác động hiệu quả. Đồng thời, tại đây, chúng tôi sẽ tiến hành chương trình can thiệp sớm, chương trình giáo dục đặc biệt, tư vấn và nâng đỡ tâm lý cho phụ huynh, cũng như hướng dẫn cho gia đình trong việc giúp trẻ học tập tại nhà.

TIẾN HÀNH CAN THIỆP

      Sau khi trẻ được chẩn đoán bởi các bác sĩ hay nhà tâm lý lâm sàng và phát hiện trẻ có những khó khăn về phát triển, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng chương trình can thiệp. Bắt đầu chương trình, các nhà chuyên môn sẽ tiến hành lượng giá mức độ nhận thức và khả năng phát triển tâm vận động cho trẻ. Qua quá trình tác động, trung tâm ứng dụng linh hoạt nhiều phương pháp can thiệp (tùy theo khả năng và đặc điểm rối loạn của trẻ) như: ABA, PECS, FLOORTIME, TEACCH, SMALL STEP, SOCIAL STORIES, DENVER MODEL, hoạt động trị liệu, nghệ thuật trị liệu,….trong đó đặc biệt quan tâm đến hình thành  kết hợp giữa hành vi trị liệu và hoạt động trị liệu- mô hình kết hợp can thiệp tại trung tâm và gia đình. Nội dung can thiệp cụ thể sẽ được thay đổi sau mỗi ngày và mỗi tuần. Các chương trình can thiệp tại trung tâm sẽ đưa lên trang website của trường. Trẻ sẽ được đánh giá hàng ngày, hàng tuần về tình trạng nhận thức và đánh giá sau 3 tháng về khả năng phát triển. Từng trẻ khác nhau, chúng tôi tiến hành xây dựng chương trình can thiệp khác nhau.

 Một số phương pháp trị liệu tâm lý cho trẻ tại trung tâm

– Trị liệu tâm lý

– Trò chơi trị liệu

– Hoạt động trị liệu

– Thủy trị liệu

– Tâm vận động

– Chỉnh âm và trị liệu ngôn ngữ

– Học trên máy vi tính

– Điều hòa cảm giác

– Phương pháp phát triển nhận thức

– Phương pháp ABA

– Phương pháp TEACCH

– Phương pháp PECS

– Floor Time

– Cutting Time

Phát hiện sớm các rối loạn tâm lý để đưa trẻ đi chẩn đoán và can thiệp kịp thời là một vấn đề cực kỳ quan trọng và có tính quyết định đối với tương lai của trẻ. Vì đối với những trẻ tự kỷ, chúng ta phải chạy đua thời gian trong việc phát hiện sớm và can thiệp sớm, đây là “thời gian vàng” nhằm can thiệp và giáo dục cho trẻ. Một khi tình trạng giao tiếp của trẻ được cải thiện, thì chất lượng quan hệ xã hội của trẻ được nâng lên, khả năng hòa nhập vào cộng đồng được cải thiện. Vì lý do đó, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập Tường Minh sử dụng hành vi trị liệu làm nền tảng cho can thiệp nhằm nâng cao khả năng tương tác xã hội cho trẻ. Ngược lại, nếu trẻ có các rối loạn tâm lý mà không được phát hiện và can thiệp kíp thời sẽ mất đi cơ hội can thiệp sớm cũng như về lâu dài trẻ không thể hòa nhập vào xã hội.

Tiến hành trị liệu

Sau khi trẻ được chẩn đoán bởi các bác sĩ hay nhà tâm lý lâm sàng là có những khó khăn về phát triển, (đồng thời được sự yêu cầu trị liệu của quý phụ huynh) Trung tâm Giáo dục Tường Minh sẽ tiến hành xây dựng mô hình can thiệp. 

Bắt đầu chương trình, chúng tôi tiến hành lượng giá mức độ rối loạn, mức độ nhận thức và sự phát triển tâm vận động cho trẻ. Trong quá trình tác động, chúng tôi kết hợp nhiều phương pháp trị liệu, trong đó đặc biệt có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường. 

Nội dung trị liệu cụ thể sẽ được thay đổi từng giờ, từng ngày bởi các giáo viên và các chuyên viên. Chương trình học sẽ được thay đổi sau mỗi tuần, mỗi tháng trị liệu bởi những nhà chuyên môn. Chương trình trị liệu được xây dựng bởi Tiến sĩ Tâm lý (chuyên nghiên cứu và thực hành trị liệu cho trẻ tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ) và thực hiện bởi các giáo dục viên, các chuyên viên tâm lý và công tác xã hội. Từng trẻ khác nhau, tiến hành xây dựng chương trình can thiệp khác nhau.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN


Tiến sĩ tâm lý lâm sàng Ngô Xuân Điệp đã có 10 năm thăm khám trị liệu tâm lý tại khoa tâm lý, Bv nhi đồng 2 và 12 năm là giảng viên tại khoa tâm lý – Đai học Khoa học và Xã Hội Nhân Văn. Kinh nghiệm 22 năm thăm khám, đánh giá và can thiệp trẻ tự kỷ.