Dưới mái nhà yêu thương của Trung tâm giáo dục Tường Minh không khí Trung Thu cũng nhộn nhịp vui tươi hơn bao giờ hết. Các hoạt động truyền thống cho các em được diễn ra trong sự háo hức của tất cả mọi người nơi đây. Tết Trung thu vui nhất vẫn là trẻ con, điều ấy biểu hiện rõ trên những gương mặt nụ cười của các em khi được phá cỗ, rước đèn, tham gia các trò chơi dân gian, nghe kể những câu chuyện  về ngày trung thu, câu chuyện Chị Hằng và Chú Cuội…

Tết Trung Thu là tết truyền thống của người Châu Á nói chung cũng như người Việt Nam ta nói riêng.Tết Trung thu mang mọi người xích lại gần nhau hơn, những con phố, xóm làng lung linh trong ánh đèn lồng, mặt trăng từ từ nhô lên tròn xoe như chiếc đĩa bạc, chiếu ánh sáng dịu nhẹ xuống mọi ngóc ngách, càng nhìn càng đắm chìm trước vẻ đẹp thơ mộng thuần khiết ấy. Đêm trăng Rằm rộn ràng tiếng trống múa lân, tiếng cười đùa của trẻ nhỏ vui thích khi xem múa lân rước đèn, phá cỗ,… tạo nên bầu không khí vui tươi, nhộn nhịp khó quên trong tâm trí của mọi người. Một cái Tết Trung thu nữa lại về với rất nhiều sự háo hức, đón chờ của các em thiếu nhi.

Tại Trung tâm giáo dục Tường Minh lại đón Tết Trung Thu theo một cách đặc biệt hơn cả, bởi nơi đây có sự hiện diện của những “em bé đặc biệt”. Như chúng ta đã biết, trẻ tự kỷ thường không thích giao tiếp hay các hoạt động tập thể ngoại khóa đông người, các em thường có xu hướng thu mình, khó kiểm soát hành vi, thích ở một mình trong thế giới riêng của bé. Thế nhưng, dưới sự dìu dắt tận tình của đội ngũ giáo viên đã tạo điều kiện để các bé được tham gia đón Tết Trung Thu một cách rất vui vẻ bằng những sản phẩm do tự tay các em làm, hướng dẫn trẻ làm bánh truyền thống, biểu diễn văn nghệ và phát quà cho các em.

(Hình ảnh Những chiếc lồng đèn do tự tay các bé tại Trung tâm giáo dục Tường Minh làm)

Mặc dù có khuyết điểm về sự phát triển, nhưng mỗi bé vẫn sẽ có một ưu điểm riêng và được các thầy các cô hướng dẫn các em vẫn có thể biểu diễn những tiết mục văn nghệ, làm ra những sản phẩm của chính mình. Lúc này các em được thể hiện bản thân mình thông qua những tiểu phẩm nhỏ hay những bài hát trung thu vui nhộn. Dưới sự cổ vũ thầy cô và các bạn, các em dần trở nên tự tin thể hiện bản thân mình hơn. Khi tiếng trống múa lân vang lên là lúc các bé tròn xoe đôi mắt chiêm ngưỡng những chú lân sư rồng biểu diễn, vui đùa với ông Địa  chạy lăng xăng khắp sân. Cứ thế, đêm hội trăng rằm diễn ra vô cùng vui vẻ. Các em cũng có quyền được vui chơi và được đón nhận tình yêu thương của gia đình, cộng đồng và xã hội một cách trọn vẹn và yêu thương.

Bằng tâm huyết và trách nhiệm của mình Trung tâm Giáo dục Tường Minh luôn hướng đến một môi trường Giáo dục hòa nhập tiến bộ nhân văn và yêu thương với các trẻ. Hơn ai hết chúng ta hiểu, trẻ em là chồi non của đất nước, bằng phương pháp giáo dục, bằng tình yêu thương đúng cách chúng ta có thể dìu dắt các em có một tương lai tốt đẹp hơn. Sinh ra thiệt thòi hơn các bạn là điều các bậc làm cha làm mẹ không mong muốn, nhưng bố mẹ ơi đừng nản lòng. Chỉ cần chúng ta kiên trì, mạnh mẽ và tin tưởng vào các con cùng nhà trường xây dựng một môi trường học tập tốt lành mạnh và can thiệp sớm các con vẫn có cơ hội được phát triển và hòa nhập như bao bạn bè cùng trang lứa.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN


Tiến sĩ tâm lý lâm sàng Ngô Xuân Điệp đã có 10 năm thăm khám trị liệu tâm lý tại khoa tâm lý, Bv nhi đồng 2 và 12 năm là giảng viên tại khoa tâm lý – Đai học Khoa học và Xã Hội Nhân Văn. Kinh nghiệm 22 năm thăm khám, đánh giá và can thiệp trẻ tự kỷ.