Hành vi bất thường là những hành vi rất khó thay đổi, có thể gây khó chịu cho những người xung quanh. Khi bạn cố gắng thay đổi những hành vi trên của trẻ, dường như mức độ không giảm mà còn có chiều hướng tăng thêm đến mức báo động. Trẻ bị sốc khi chúng ta tìm cách loại bỏ những hành vi thuộc bản năng của chúng. Hơn nữa, chúng cũng nhận thấy rằng người lớn thường nhân nhượng vì họ không muốn chúng nổi loạn. Đây thường là phản ứng tự nhiên của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, nhân nhựơng chỉ làm cho tình hình xấu thêm, những hành vi bất thường ngày càng gia tăng và rất khó thay đổi.

Người ta thường bỏ qua những hành vi bất thường của trẻ mà chỉ tập trung vào kỹ năng nhận thức, giao tiếp vì cho rằng chúng quan trọng khi trẻ bắt đầu đi học. Trớ trêu thay, chính những hành vi bất thường mới là lý do làm hạn chế khả năng của trẻ trong trường học chứ không phải vì sự thiếu hụt về ngôn ngữ hay tiếp xúc.

Đôi khi, người ta cho rằng một khi trẻ đã có khả năng giao tiếp về ngôn ngữ thì những hành vi bất thường của chúng cũng sẽ tự dần biến mất hoặc giảm một cách đáng kể. Tuy nhiên, trên thực tế những hành vi bất thường trên không những làm hạn chế khả năng học tập, tiếp thu của trẻ mà còn ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của trẻ. Hành vi bất thường phải là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh, càng chậm trễ trong vịêc phát hiện thì càng khó thay đổi.

Trả lời

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN


Tiến sĩ tâm lý lâm sàng Ngô Xuân Điệp đã có 10 năm thăm khám trị liệu tâm lý tại khoa tâm lý, Bv nhi đồng 2 và 12 năm là giảng viên tại khoa tâm lý – Đai học Khoa học và Xã Hội Nhân Văn. Kinh nghiệm 22 năm thăm khám, đánh giá và can thiệp trẻ tự kỷ.