Floor time là một khoảng thời gian chơi đặc biệt mà cha mẹ dành ra ở bên trẻ. Trong khoảng thời gian này, chơi là một hoạt động tự nhiên, không đặt ra một khuôn khổ chặc chẽ, khi đó bạn cùng chơi với trẻ trên sàn nhà và bạn nương theo hướng chơi của trẻ.

Floor time là một cách làm việc có hệ thống với trẻ để giúp trẻ bước lên từng bậc thang phát triển. Bằng cách làm việc tăng cường với cha mẹ , các nhà trị liệu, trẻ có thể bước lên từng bậc thang phát triển, khi đạt được một nấc là trẻ bắt đầu có được các kỹ năng mà trẻ không đạt được trước đây. Trong thời gian chơi, đầu tiên trẻ học được niềm vui trong việc thân thiết với người khác và sự hài lòng khi trẻ biết khởi đầu, tạo ra các ước muốn và các nhu cầu của trẻ được hiểu biết và trẻ biết đáp ứng. Thời gian chơi còn tạo ra các cơ hội để trẻ có được các cuộc đối thoại dài, lúc đầu là các giao tiếp không lời ( cử chỉ, điệu bộ, nét mặt…), sau đó là có lời và cuối cùng là tưởng tượng và suy nghĩ.
Floor time giống như tương tác hằng ngày ở chỗ chơi đùa mang tính tự động và vui vẻ. Floor time không giống như chơi bình thường ở chỗ bạn (cha mẹ, người chăm sóc, nhà trị liệu) có vai trò phát triển. Vai trò của bạn là một người cùng chơi rất năng động của trẻ.

Công việc của bạn là : Nương theo hướng chơi của trẻ và chơi bất cứ điều gì thu hút sự thích thú của trẻ nhưng bạn phải làm điều đó theo cách khuyến khích trẻ tương tác với bạn
Vai trò của bạn là: một người trợ giúp biết xây dựng, khi cần thiết bạn có thể làm cách nào đó để đưa hoạt động của trẻ thành tương tác có 2 người.

Trả lời

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN


Tiến sĩ tâm lý lâm sàng Ngô Xuân Điệp đã có 10 năm thăm khám trị liệu tâm lý tại khoa tâm lý, Bv nhi đồng 2 và 12 năm là giảng viên tại khoa tâm lý – Đai học Khoa học và Xã Hội Nhân Văn. Kinh nghiệm 22 năm thăm khám, đánh giá và can thiệp trẻ tự kỷ.