Mặc dù trẻ nhỏ thường kén ăn nhưng nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy sự kén chọn ở trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) có thể còn dữ dội hơn rất nhiều. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình cải thiện và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên tìm hiểu và nắm rõ thông tin về những thực phẩm trẻ tự kỷ nên và không nên ăn.

Vai trò của dinh dưỡng đối với trẻ tự kỷ

Trẻ tự kỷ ngoài khó khăn trong giao tiếp, thực hiện kỹ năng, tương tác xã hội còn gặp nhiều rủi ro về ăn, ngủ, sinh hoạt hàng ngày. Một trong những biểu hiện đáng lo ngại của trẻ là biếng ăn, kém hấp thu hoặc dị ứng với một số loại thức ăn. Vì vậy, để giúp trẻ cải thiện tốt hơn, cha mẹ cần lưu ý xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và hiệu quả.

Các chuyên gia cũng khuyến khích người bệnh nên áp dụng chế độ ăn kiêng để bảo vệ sức khỏe não bộ tốt hơn, hạn chế những nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Trong một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ trẻ bị dị ứng thức ăn sẽ tăng lên khi trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ. Hiện tại vẫn chưa có kết luận cụ thể nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, cha mẹ nên cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm cho trẻ ăn hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Đối với trẻ tự kỷ, trẻ sẽ khó thể hiện bản thân và nói về những vấn đề mà trẻ đang gặp phải. Vì vậy, khi trẻ bị dị ứng với một số loại thức ăn, thực phẩm, cha mẹ sẽ khó nhận biết. Vì vậy, cũng có không ít trường hợp cha mẹ vô tình cho con ăn quá nhiều thức ăn mà trẻ bị dị ứng, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, chứng tự kỷ xảy ra do những bất thường xảy ra bên trong não bộ. Vì vậy, không chỉ thuốc mà những thức ăn hàng ngày cũng có thể có lợi hoặc có hại cho trẻ. Nếu trẻ được bổ sung các loại thực phẩm phù hợp sẽ giúp cho sức khỏe của não bộ, hệ thần kinh và tâm trạng ổn định hơn. Ngược lại, nếu cơ thể dung nạp quá nhiều thực phẩm âm sẽ cản trở việc cải thiện hoặc làm tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Vì vậy, chế độ dinh dưỡng cho trẻ tự kỷ là rất cần thiết. Khi phát hiện trẻ mắc bệnh này, cha mẹ cần lưu ý tìm hiểu và tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa để có thể lựa chọn thực phẩm phù hợp cho trẻ, từ đó giúp trẻ tăng cường sức khỏe. sức khỏe tốt hơn, ít biến chứng nguy hiểm.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ tự kỷ cha mẹ nên biết

Như đã nói ở trên, chế độ dinh dưỡng cho trẻ tự kỷ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp và lành mạnh, cha mẹ cũng nên biết trẻ nên ăn gì và tránh ăn gì.

1. Trẻ tự kỷ nên ăn gì

Bổ sung Omega-3 trong chế độ ăn của trẻ tự kỷ

Các chuyên gia cho rằng, việc cho trẻ tự kỷ bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu axit omega 3 sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của trẻ. Omega 3 là một trong những chất quan trọng cho sự phát triển của não bộ và chức năng của hệ thần kinh. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người mắc chứng tự kỷ dễ bị thiếu hụt hoặc mất cân bằng giữa axit béo omega 3 và omega 6 trong máu. Chế độ ăn uống không cân bằng cũng là một nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này.

Ví dụ, một số trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ không ăn các loại cá nước lạnh như cá ngừ, cá hồi,… Vì vậy, cha mẹ hãy loại bỏ những loại cá này khỏi khẩu phần ăn của trẻ. . Điều này vô tình khiến trẻ bị thiếu hụt hàm lượng omega 3 và khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Vì vậy, cha mẹ cần chú ý cân đối và bổ sung đầy đủ lượng omega 3 cần thiết cho cơ thể của trẻ. Các chuyên gia cho rằng, đối với trẻ tự kỷ, cần bổ sung 1,5g axit béo omega 3 mỗi ngày. Việc bổ sung omega 3 mỗi ngày sẽ giúp trẻ giảm lo lắng, hiếu chiến, tăng tính hiếu động, bốc đồng, tăng khả năng tập trung, chú ý và từng bước hoàn thiện khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Các loại thực phẩm chứa nhiều omega 3 mà cha mẹ có thể lựa chọn để bổ sung vào khẩu phần ăn của trẻ tự kỷ như cá hồi, cá thu, cá cơm, cá trích, hạt lanh, đậu nành, quả óc chó, hạt chia, bắp cải, súp lơ,…

Bổ sung vitamin D

Trong một vài nghiên cứu chuyên ngành, người ta đã tìm ra mối liên hệ giữa nguy cơ mắc chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ và nồng độ vitamin D thấp, cũng do vitamin D có tác dụng điều hòa và cân bằng hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cao hơn những trẻ khác. Việc mất cân bằng vitamin D sẽ khiến cơ thể giảm khả năng nhận biết các tác nhân xấu xâm nhập từ bên ngoài và không thể đào thải chúng ra khỏi cơ thể, thậm chí tình trạng này còn có nguy cơ mắc bệnh cao. rối loạn nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia cho rằng, vitamin D có tác dụng bảo vệ da khỏi các tác nhân có thể làm tổn thương DNA và hỗ trợ làm lành vết thương hiệu quả. Ngoài ra, loại vitamin này còn có khả năng giúp giảm căng thẳng, hạn chế lượng cytokine gây viêm trong não, từ đó ngăn ngừa các rối loạn. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý bổ sung vitamin D cho trẻ tự kỷ. Một số loại thực phẩm để bạn lựa chọn là tôm, cá, nấm, trứng, yến mạch, sữa nguyên kem, v.v.

Bổ sung sắt cho trẻ tự kỷ

Sắt là chất cần thiết cho não bộ, nó tham gia vào quá trình tổng hợp và hình thành myelin dẫn truyền thần kinh. Để não bộ phát triển bình thường, bạn cần cung cấp đủ chất sắt theo nhu cầu lứa tuổi, đặc biệt là trẻ tự kỷ.

Các chuyên gia nhận thấy hầu hết trẻ tự kỷ đều bị thiếu sắt, ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức và hành vi. Vì vậy, trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ, cha mẹ cũng cần bổ sung đủ lượng sắt cần thiết thông qua các loại thực phẩm như củ cải, hạt dẻ, táo, lựu, hạt điều, hạnh nhân, các loại đậu. đậu phộng, củ cải đỏ…

Bổ sung vitamin C

Thiếu vitamin C có thể xuất hiện trong một số trường hợp trẻ mắc chứng tự kỷ. Vì vậy, các chuyên gia cũng khuyên các bậc cha mẹ nên chú ý bổ sung vitamin cho trẻ nếu thấy hàm lượng vitamin C thấp hơn bình thường. Trong nhiều nghiên cứu, vitamin C đã được chứng minh là làm giảm hành vi ở người. Khi các thí nghiệm trên động vật cho thấy vitamin có tác dụng làm giảm các hành vi lặp đi lặp lại, đây cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết của bệnh tự kỷ.

Cha mẹ có thể bổ sung vitamin C vào chế độ ăn của trẻ tự kỷ bằng các thực phẩm như đu đủ, ớt chuông, bông cải xanh, dâu tây, ổi, kiwi, v.v.

Bổ sung axit béo phospholipid

Axit béo phospholipid là một trong những thành phần cấu trúc quan trọng của màng tế bào thần kinh. Khi cơ thể được bổ sung chất này sẽ giúp chức năng của màng tế bào thần kinh được điều hòa tốt hơn. Các nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy sự khác biệt trong quá trình chuyển hóa các axit béo này ở các đối tượng tâm thần.

Phospholipid là một trong những axit béo tạo nên vỏ myelin của dây thần kinh. Nó giúp tăng mức độ nhạy bén của não bộ, ngoài ra nó còn giúp bảo vệ não bộ khỏi sự suy giảm trí nhớ. Các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng, đối với trẻ tự kỷ, nồng độ axit béo phospholipid sẽ thấp hơn bình thường. Vì vậy, việc bổ sung này rất cần thiết cho quá trình nâng cao sức khỏe của trẻ.

Vitamin B6 và magie

Chế độ ăn uống bổ sung vitamin B6 và magie thường được áp dụng để hỗ trợ điều trị chứng tự kỷ ở trẻ em. Trong một số nghiên cứu, những thay đổi trong hành vi, khả năng ngôn ngữ, lời nói, cải thiện tính bốc đồng, tăng chỉ số IQ và các kỹ năng xã hội đã được tìm thấy khi trẻ được bổ sung magiê và vitamin B6 đúng cách. .

Tùy theo từng độ tuổi khác nhau mà lượng magie dung nạp cũng sẽ khác nhau, cụ thể:

Bổ sung thực phẩm giàu axit amin

Việc bổ sung đủ lượng axit amin trong khẩu phần ăn của trẻ tự kỷ sẽ góp phần nâng cao khả năng tập trung vì trong chất này có chứa các protein quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Ngoài ra, khi cơ thể trẻ được bổ sung các axit amin cần thiết sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu chú ý, tăng khả năng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao, giúp trẻ cân bằng và bình tĩnh trong lớp học. các tình huống trong cuộc sống. Thậm chí, các axit amin còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình tạo ra chất dẫn truyền thần kinh bên trong não bộ.

Một số gợi ý về thực phẩm giàu axit amin mà cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ tự kỷ như đậu Hà Lan, hạt điều, trứng, thịt bò, thịt lợn, rong biển, gà tây, bí đỏ, cá ngừ…

2. Trẻ tự kỷ nên tránh những gì

Thực phẩm từ sữa

Trong nhiều nghiên cứu về trẻ tự kỷ, các chuyên gia cho rằng, khi trẻ được loại bỏ dần sữa và các thực phẩm từ sữa ra khỏi bữa ăn hàng ngày sẽ giúp trẻ dần hoàn thiện khả năng ngôn ngữ, trẻ nói nhiều hơn, hạn chế các hành động bộc phát và một số vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. hệ thống. Casein là một loại protein trong sữa, khi tiếp xúc với axit trong dạ dày sẽ tạo ra endorphin. Chất này sẽ bám vào hệ thần kinh và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, điển hình là chứng sương mù não. Đây là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc khó tập trung hoặc tạo ra cảm giác mơ hồ về các hành vi hoặc hoạt động bạn thực hiện.

Thực phẩm chứa gluten

Một số hỗn hợp gluten có trong lúa mạch và lúa mì có thể gây viêm nếu ăn quá nhiều. Các chuyên gia cho rằng, cơ thể trẻ nhỏ có thể sản sinh ra kháng thể với gluten nên khi ăn phải chất này sẽ làm tăng khả năng bị viêm não, dẫn đến một số triệu chứng nguy hiểm như giảm trí nhớ, buồn nôn, lú lẫn… Nói chung là thực phẩm chứa gluten có khả năng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng hệ thần kinh. Nhiều nhà khoa học từng nghiên cứu về bệnh tự kỷ cho biết, chức năng của trẻ tự kỷ vốn đã bị suy giảm, khi bổ sung thêm gluten sẽ khiến các triệu chứng bệnh tăng lên mạnh mẽ.

Ngô

Ngô là một trong những thực phẩm được khuyến cáo loại trừ trong khẩu phần ăn của trẻ tự kỷ. Hầu hết ngô sẽ được trồng và chăm sóc bởi nhiều loại phân bón hóa học có hại và sử dụng thuốc trừ sâu để tưới. Đồng thời, ngô còn chứa nhiều axit béo có hại cho sức khỏe và là nơi sinh sản của khoảng 22 loại nấm khác nhau. Vì vậy, ngô không phải là một lựa chọn lành mạnh, đặc biệt là đối với trẻ em đang gặp phải chứng tự kỷ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý hạn chế cho trẻ tự kỷ sử dụng loại thực phẩm này và cả các sản phẩm chế biến từ ngô.

Đường

Cha mẹ nên loại bỏ đường trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ tự kỷ. Bởi đường không chỉ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào não. Ngoài ra, đường cũng có thể gây nghiện, đối với trẻ tự kỷ, quá nhiều đường có thể khiến việc sản xuất insulin trên bề mặt tế bào não với số lượng cao hơn bình thường. Vì vậy, để cải thiện tình trạng kém tập trung và giảm tính bốc đồng ở trẻ tự kỷ, cha mẹ nên tránh cho trẻ sử dụng đường.

3) Học cách quan sát và thấu hiểu con

Nguyên tắc quan trọng nhất khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ tự kỷ đó chính là phải thật sự thấu hiểu bé, để làm được điều này bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian để theo dõi các hành vi, cử chỉ cũng như thái độ hằng ngày của bé với các sự vật, sự việc xảy ra với bé. Điều này sẽ giúp bố mẹ biết con mình thích điều gì, sợ cái gì và ghét hành động nào, thực phẩm nào…

Hiểu được con sẽ giúp bố mẹ dễ dàng tiếp xúc, nói chuyện cũng như có những thay đổi phù hợp trong chế độ dinh dưỡng, bởi cùng là tự kỷ nhưng mỗi bé sẽ có những sở thích và hành vi khác nhau. Ngoài ra, khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho con mình, tốt nhất bố mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết được chúng có thực sự tốt cho thể trạng của trẻ. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần ghi nhớ, mọi thay đổi cần được tiến hành từng bước, tuyệt đối không ép con thay đổi ngay lập tức, nhất là khi chúng không muốn.

Thông tin bài viết trên đã gợi ý cho bạn đọc về những thực phẩm, khoáng chất và vitamin trẻ tự kỷ nên ăn và nên kiêng. Hi vọng các bậc phụ huynh có thể dễ dàng xây dựng một chế độ dinh dưỡng cho trẻ để hỗ trợ quá trình cải thiện bệnh của trẻ.

 

Trả lời

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN


Tiến sĩ tâm lý lâm sàng Ngô Xuân Điệp đã có 10 năm thăm khám trị liệu tâm lý tại khoa tâm lý, Bv nhi đồng 2 và 12 năm là giảng viên tại khoa tâm lý – Đai học Khoa học và Xã Hội Nhân Văn. Kinh nghiệm 22 năm thăm khám, đánh giá và can thiệp trẻ tự kỷ.