Vai trò của đồ chơi với trẻ em

Trẻ nhỏ có rất nhiều cơ hội để học tập và khám phá thông qua hoạt động vui chơi hàng ngày. Trong đó đồ chơi là thử không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ. Thông qua đồ chơi trẻ có thể tìm tòi, khám phá, thao tác với các đồ chơi… qua đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về cả tư duy lẫn trí tuệ. Những món đồ chơi thích hợp sẽ giúp trẻ vận động trí não tốt hơn. Không những thế, đồ chơi còn giúp các bé vận động linh hoạt hơn, rèn luyện trí nhớ và sự khéo léo của đôi bàn tay. Vì vậy, chúng ta có thể thấy rõ được vai trò quan trọng của đồ chơi đối với trẻ em và việc cho trẻ sử dụng những món đồ chơi để kích thích và giúp trẻ phát triển trí tuệ đã không còn quá xa lạ. 

*Để hiểu rõ được vai trò của đồ chơi với trẻ em chúng ta sẽ bắt đầu từ khái niệm cũng như là các tiêu chí để lựa chọn đúng đồ chơi cho trẻ:

 Đồ chơi trẻ em là sản phẩm hoặc vật liệu bất kỳ dược thiết kế và sản xuất để trẻ em từ sơ sinh đến dưới 16 tuổi sử dụng khi chơi. Đồ chơi có thể được chia làm ba nhóm chính sau: Đồ chơi phát triển trí tuệ; đồ chơi phát triển thể lực; đồ chơi phát triển kỹ năng; và bao gồm nhiều dạng: đồ chơi trong lớp học, trong khu vực sân chơi, ngoài trời, trong phạm vi khuôn viên của nhà trường, trong mỗi gia đình….

(Hình ảnh bé tham gia hoạt động vui chơi tại trung tâm giáo dục Tường Minh)

Tiêu chí để lựa chọn đúng các loại đồ chơi cho trẻ:

– Đồ chơi thiết kế phải phù hợp với lứa tuổi, giai đoạn phát triển của trẻ. 

– Tác dụng của đồ chơi đối với trẻ. 

– Cách sử dụng và cách chơi cho từng loại đồ chơi.

– Đảm bảo được quy chuẩn về an toàn đồ chơi và an toàn cho trẻ khi sử dụng đó là hạn chế đến mức tối đa các mối nguy hiểm tiềm tàng có khả năng xảy ra trong quá trình sử dụng và đảm bảo về sức khỏe, vệ sinh cho trẻ.

– Đồ chơi thể hiện được tính giáo dục, không được trái với thuần phong mỹ tục của nước ta; không được mang xu hướng bạo lực hay có nội dung không phù hợp với trẻ em.

– Kiểu dáng và màu sắc của đồ chơi phải rực rỡ, đẹp mắt gây được sự hứng thú giúp trẻ phát triển về độ nhạy cảm màu sắc sau này.

Những vai trò của đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ em:

– Giúp trẻ giải trí, thoải mái tinh thần, để trẻ cảm thấy thư giãn hơn những lúc trẻ cảm thấy căng thẳng. Ngoài ra, việc chơi những đồ chơi phù hợp còn kích thích sự phát triển của trí não giúp trí não bé phát triển tăng cường sự thông minh của trẻ. Tiếp cận với nhiều dạng đồ chơi đa dạng thì mức độ nhanh nhạy trong não bộ sẽ nhanh hơn bình thường.

– Giúp trẻ hình thành khả năng giải quyết vấn đề: Khi chơi các loại đồ chơi phát triển tư duy như domino, rubik, giúp cho trẻ có thể tìm ra cách giải quyết những vấn đề chưa được xử lý trong quá khứ và tìm tòi học cách giải quyết.

– Giúp trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh: Bé có thể tự mò mẫm, khám phá đồ chơi và nhận thấy thế giới xung quanh thú vị, từ đó bé sẽ có mong muốn được tìm tòi học hỏi nhiều hơn. Nó có thể mang lại cho bé sự sáng tạo không ngừng về thế giới xung quanh trẻ, nhất là những đồ chơi thông minh đòi hỏi bé phải tư duy, phải suy nghĩ phải tập trung vào để hoàn thành món đồ chơi đó nên não hoạt động hơn, kích thích được não bộ hoạt động nên trẻ cũng thông minh hơn rất nhiều. Từ chính những món đồ chơi mẹ có thể giáo dục con về cuộc sống hàng ngày hay giúp con tìm hiểu thêm về những thứ những thế giới tự nhiên xung quanh mình.

– Giúp bé chơi ngoan hơn, không phiền nhiễu với cha mẹ. Để ba mẹ có thể làm được việc khác, nhất là đối với những bé chưa nhận thức được thì đồ chơi giúp bé chú tâm chơi yên ổn một chỗ hơn nhiều đấy.

– Phát triển các giác quan của trẻ: Đối với một số món đồ chơi như kẹo có thể giúp cho trẻ phát triển được vị giác. Tương tự như vậy, những giác quan khác như thính giác, thị giác, khứu giác, xúc giác đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thông qua việc chơi đồ chơi, bé có thể cảm nhận tiếp xúc và học hỏi với những điều mới lạ trong cuộc sống.

– Phát triển mối quan hệ : Bé sẽ giao tiếp với bạn bè nhiều hơn thông qua đồ chơi, có những đồ chơi cần phải là sự kết hợp của 2 thậm chí là một nhóm trẻ em. Bé sẽ giao tiếp với các bạn nhiều hơn mà từ đó mạnh dạn hơn trong cuộc sống.

– Phát triển những kỹ năng vận động (vận động thể chất và vận động tinh thần): Khi bé vận động, đặc biệt là những đồ chơi có thể chơi ở ngoài cũng là cách để giúp bé tăng cường thể lực, phòng chống bệnh tự kỷ,… Bên cạnh đó, việc bé luôn vận động trí não để chơi các trò chơi giải đố cũng là một trong những cách vô cùng quan trọng mà ba mẹ có thể áp dụng.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Nguyễn Văn Bằng: Tầm quan trọng của đồ dùng đồ chơi đối với trẻ mầm non.

http://mnlamthuy.edu.vn/news/Tin-hoat-dong/TAM-QUAN-TRONG-CUA-DO-DUNG-DO-CHOI-DOI-VOI-TRE-MAM-NON-150.html\

[2] Cẩm ly: Vai trò của đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ em (10/06/2022).

https://nhathuoclongchau.com/bai-viet/vai-tro-cua-do-choi-doi-voi-su-phat-trien-cua-tre-em-55879.html

[3] nhungdanang: Lợi ích của đồ chơi đối với trẻ em

http://nhungdanang.com/tin-tuc/loi-ich-cua-do-choi-doi-voi-tre-em

Trả lời

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN


Tiến sĩ tâm lý lâm sàng Ngô Xuân Điệp đã có 10 năm thăm khám trị liệu tâm lý tại khoa tâm lý, Bv nhi đồng 2 và 12 năm là giảng viên tại khoa tâm lý – Đai học Khoa học và Xã Hội Nhân Văn. Kinh nghiệm 22 năm thăm khám, đánh giá và can thiệp trẻ tự kỷ.