TIN TỨC & BLOG

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ GIÚP TRẺ TỰ KỶ CẢI THIỆN KHẢ NĂNG GIAO TIẾP?

Trong thời đại hiện nay hội chứng “Tự kỷ” đã được nhiều người quan tâm và biết đến nhưng vấn đề giải pháp và cải thiện trên thực tiễn vẫn đang còn là điều cần được quan tâm hơn nữa. Đặc biệt là quá trình nhận thức và giao tiếp của trẻ tự kỷ sẽ gặp nhiều vấn đề khó khăn và cần có sự can thiệp của người lớn hỗ trợ để trẻ cải thiện tốt hơn. Vậy “Làm sao để giúp trẻ tự kỷ cải thiện được khả năng giao tiếp?” sẽ là chủ đề mà trung tâm giáo dục Tường Minh muốn chia sẻ cùng phụ huynh qua bài viết dưới đây.

XEM THÊM

MỘT SỐ HẠN CHẾ TRONG NHẬN THỨC CỦA TRẺ TỰ KỶ

Nhận thức có liên quan đến khả năng hiểu và nhận biết của chúng ta về môi trường. Trong năm đầu tiên của cuộc sống trẻ “bình thường” học những dồ vật liên quan đến trọng lượng, kích cỡ, mùi vị và cảm giác. Trong khoảng 18 đến 24 tháng, trẻ bắt đầu phát triển trí tưởng tượng và có thể giả vờ. Từ 2 tuổi đến 7 tuổi, trẻ trở nên giỏi suy nghĩ với những thuật ngữ trừu tượng và không cần nhìn hoặc sờ đồ vật lâu hơn để nhận biết nó. Suốt thời thơ ấu, phát triển nhận thức ảnh hưởng sâu sắc đến phát triển các lĩnh vực khác nhau, nhưng đặc biệt là khả năng sử dụng ngôn ngữ của trẻ. Trái lại, trẻ tự kỷ có một rối loạn phát triển thần kinh có cơ sở di truyền học rõ ràng. Hội chứng này được đặc trưng bởi một kiểu loại hành vi bao gồm sự suy giảm (về) chất lượng trong phát triển ngôn ngữ, kỹ năng truyền đạt, tương tác xã hội, tưởng tượng và vui chơi. Đa số trẻ tự kỷ có một số bất thường về khả năng nhận thức. Sự vận hành của trí tuệ biểu hiện các mức độ khác nhau từ chậm phát triển đến khả năng phát triển vượt trội trong một vài lĩnh vực.
Từ khóa: tự kỷ, trẻ tự kỷ, khả năng nhận thức, phát triển nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp.

XEM THÊM

HIỂU THÊM VỀ TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý (ADHD)

Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention Deficit Hyperactivity Disorder, ADHD) là bệnh rối loạn phát triển thần kinh có những dấu hiệu đặc trưng như: mất tập trung chú ý, bốc đồng và hiếu động quá mức so với lứa tuổi của người mắc bệnh. Bệnh có thể gây ảnh hưởng nhiều đến việc học, vì trẻ khó có thể tập trung nên từ đó dẫn đến kết quả học tập kém. Hơn thế, tỷ lệ mắc bệnh ở bé trai tăng gấp 3 lần so với bé gái ở cùng lứa tuổi. Dạng rối loạn này có khả năng xảy ra ở trẻ em cao nhiều hơn so với người lớn. Độ tuổi phát bệnh vào khoảng 8 – 11 tuổi.

XEM THÊM

KHÓ KHĂN TÂM LÝ KHI BA MẸ CÓ CON TỰ KỶ

Trên cuộc đời này, không có hai cá thể nào hoàn toàn giống nhau. Mỗi người sinh ra đều đặc biệt nhất, có ý nghĩa nhất với cha mẹ. Trên tất cả, tình yêu thương của cha mẹ sẽ là động lực để gia đình vượt qua được những khó khăn trong quá trình đón nhận chuẩn đoán và can thiệp cho trẻ. Vì thế, với sự quan tâm của phụ huynh khi đưa con em đến khám tại những cơ sở chuyên môn sẽ là yếu tố quyết định trong việc giúp nhận diện khó khăn ở trẻ và có những biện pháp can thiệp phù hợp, kịp thời cũng như hỗ trợ cho thân nhân một cách toàn diện nhất.

XEM THÊM

CHƯƠNG TRÌNH KẾT NỐI PHỤ HUYNH VÀ CHUYÊN GIA VỀ LĨNH VỰC NUÔI DẠY TRẺ TỰ KỶ

Chúng ta đã biết việc giáo dục một đứa trẻ bình thường đã khó, việc dạy trẻ có nhu cầu đặc biệt lại cần nhiều thời gian và sự kiên trì hơn. Có rất nhiều phụ huynh sẽ gặp lúng túng, rắc rối trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy trẻ nên việc củng cố kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp nuôi dạy con là một điều rất cần thiết.
Với mục đích hướng đến việc lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin và các kiến thức liên quan đến trẻ rối loạn phổ tự kỷ, trẻ chậm phát triển khác, Trung tâm giáo dục Tường Minh sẽ tổ chức chương trình kết nối giữa phụ huynh và chuyên gia của trung tâm là Tiến sĩ. Ngô Xuân Điệp. Chương trình kết nối Online nhằm tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh ở xa mọi miền trên tổ quốc có thể tham gia. Trung tâm mong muốn sẽ được đồng hành cùng phụ huynh để phát triển cộng đồng trẻ tự kỷ được yêu thương và đón nhận, mong muốn tạo được không gian kết nối và hỗ trợ quý phụ huynh gỡ bỏ những thắc mắc, tâm tư trong lòng về các chứng bệnh của con.  

XEM THÊM

BÉ VUI ĐÓN TẾT TRUNG THU TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC TƯỜNG MINH

Dưới mái nhà yêu thương của Trung tâm giáo dục Tường Minh không khí Trung Thu cũng nhộn nhịp vui tươi hơn bao giờ hết. Các hoạt động truyền thống cho các em được diễn ra trong sự háo hức của tất cả mọi người nơi đây. Tết Trung thu vui nhất vẫn là trẻ con, điều ấy biểu hiện rõ trên những gương mặt nụ cười của các em khi được phá cỗ, rước đèn, tham gia các trò chơi dân gian, nghe kể những câu chuyện về ngày trung thu, câu chuyện Chị Hằng và Chú Cuội

XEM THÊM
TÌM KIẾM

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN


Tiến sĩ tâm lý lâm sàng Ngô Xuân Điệp đã có 10 năm thăm khám trị liệu tâm lý tại khoa tâm lý, Bv nhi đồng 2 và 12 năm là giảng viên tại khoa tâm lý – Đai học Khoa học và Xã Hội Nhân Văn. Kinh nghiệm 22 năm thăm khám, đánh giá và can thiệp trẻ tự kỷ.