Tự kỷ là một rối loạn phát triển xuất hiện sớm, thường từ trước 3 tuổi. Trẻ mắc chứng này thường gặp khó khăn trong việc giao tiếp và tương tác xã hội, dẫn đến các hạn chế về tâm lý và xã hội. Để giúp trẻ tự kỷ phát triển bình thường, cần tránh mọi hình thức kỳ thị. Phụ huynh và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ để xây dựng các phương pháp và biện pháp hỗ trợ phù hợp, giúp trẻ tự kỷ hòa nhập tốt hơn với cộng đồng.
Các phương pháp giúp trẻ tự kỷ hòa nhập với trường lớp
Giai đoạn trẻ bắt đầu đi học là thời điểm khó khăn đối với bất kỳ trẻ nào, đặc biệt là trẻ tự kỷ. Trẻ bắt đầu tham gia nhiều hoạt động ngoài gia đình, mở rộng mối quan tâm và tương tác với nhiều người hơn. Với trẻ tự kỷ, những hoạt động này rất thách thức do khả năng giao tiếp xã hội hạn chế, cùng với nguy cơ gặp phải lo âu và căng thẳng. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc học tập và cuộc sống hàng ngày của trẻ. Dưới đây là một số gợi ý giúp trẻ tự kỷ dễ dàng hơn trong các hoạt động thường nhật.
Phương pháp 1: Tìm hiểu về sở thích cá nhân của trẻ tự kỷ
Giáo viên cần tìm hiểu sở thích cá nhân của trẻ tự kỷ để có thể vận dụng một cách khéo léo, giúp trẻ đạt hiệu quả tốt nhất trong các hoạt động. Điều này có thể bao gồm việc tìm hiểu trẻ thích ăn gì, uống gì, hay thích chơi đồ chơi nào, từ đó hướng trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục theo mục tiêu của giáo viên, nhưng dựa trên sở thích của trẻ để tạo động lực.
Bên cạnh đó, việc tạo ra một môi trường học tập thân thiện cũng rất quan trọng. Trẻ tự kỷ thường tránh xa những nơi đông người và ồn ào vì dễ gây cho chúng cảm giác căng thẳng và quá tải. Chúng cần không gian yên tĩnh để thư giãn và phục hồi tinh thần. Vì vậy, khi trẻ chọn chỗ ngồi trong lớp, nên cho phép chúng chọn vị trí mà chúng cảm thấy an toàn và thoải mái. Khi trẻ cảm thấy căng thẳng hoặc mất bình tĩnh, có thể đưa chúng đến những khu vực yên tĩnh hơn như phòng y tế, lớp học trống, sân trường, hay thư viện. Ngoài ra, giáo viên có thể gợi ý trước cho trẻ những khu vực này để chúng có thể lui tới khi cần thư giãn và giải tỏa áp lực.
Phương pháp 2: Kết hợp với cha mẹ học sinh
Việc xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa trẻ với gia đình, đặc biệt là với mẹ, cũng như với giáo viên, bạn bè và môi trường xung quanh đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ tự kỷ phát triển kỹ năng tương tác xã hội. Giáo viên nên mạnh dạn trao đổi với phụ huynh rằng trường học và bác sĩ tâm lý chỉ là nơi cung cấp kiến thức, hỗ trợ và giám sát chương trình chăm sóc, giáo dục và trị liệu cho trẻ. Tuy nhiên, sự giao tiếp và hòa nhập của trẻ cần được điều chỉnh chủ yếu từ gia đình. Trao đổi thường xuyên với phụ huynh về những tiến bộ của trẻ ở trường và khi về nhà, cùng nhau thảo luận để tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho sự phát triển của trẻ là điều cần thiết. Ở nhà, cha mẹ cần tăng cường giao tiếp với con, nhìn thẳng vào mắt và thường xuyên gọi tên con trong lúc trò chuyện để tăng cường kết nối. Nếu trẻ chỉ ra hiệu mà không nói, phụ huynh cần kiên nhẫn dạy con sử dụng ngôn ngữ. Chẳng hạn, khi trẻ chỉ tay ra đường để đòi đi chơi, cần yêu cầu trẻ nói từ “đi” trước khi được đáp ứng, và khen ngợi nếu trẻ thực hiện tốt. Sự kiên nhẫn và giao tiếp thường xuyên giữa cha mẹ và con sẽ mang lại những tiến bộ rõ rệt trong quá trình điều trị và phát triển của trẻ.
Phương pháp 3: Đưa các môn nghệ thuật vào giảng dạy - Trị liệu thông qua nghệ thuật
Âm nhạc trị liệu
Giống như nhiều phương pháp trị liệu khác, âm nhạc trị liệu không thể chữa khỏi bệnh tự kỷ, nhưng nó mang lại hiệu quả trong việc giảm bớt các hành vi tiêu cực và thúc đẩy tương tác xã hội thông qua âm nhạc. Theo các chuyên gia, âm nhạc trị liệu thu hút vì nó vượt qua rào cản ngôn ngữ, giúp kết nối với thế giới cảm xúc – điều mà trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn. Mặc dù trẻ tự kỷ thường chỉ hiểu thế giới theo nghĩa đen, âm nhạc vẫn có khả năng thâm nhập vào thế giới vô thức của trẻ mà chúng không nhận biết. Trẻ có thể thưởng thức âm nhạc theo nghĩa trực tiếp mà không cần phải hiểu các khía cạnh trừu tượng của bản nhạc.
Vẽ và Nặn
Hoạt động này khuyến khích sự sáng tạo, không yêu cầu sản phẩm phải chính xác mà thay vào đó, giúp trẻ tự do tưởng tượng. Vẽ và nặn không chỉ cải thiện khả năng vận động tinh của trẻ mà còn giúp trẻ phối hợp tay và mắt tốt hơn, hỗ trợ trẻ dần kiểm soát các kỹ năng tinh tế như viết lách. Hơn nữa, hoạt động này còn giúp rèn luyện sự tập trung và khả năng kiểm soát hành vi có ý thức.
Thơ và đồng dao
Trẻ tự kỷ có xu hướng ghi nhớ máy móc hơn là hiểu ý nghĩa, vì vậy dạy trẻ đọc thông qua thơ và đồng dao là phương pháp hiệu quả. Với nhịp điệu đơn giản, tươi sáng và dễ hiểu, thơ và đồng dao giúp trẻ tiếp thu một cách tự nhiên, không áp lực, tạo ra môi trường học tập thoải mái và tự do.
>>>XEM THÊM: Những dấu hiệu nhận biết sớm trẻ tự kỷ mà phụ huynh cần lưu ý
Phương pháp 4: Khuyến khích trẻ làm điều mình yêu thích
Trong môi trường học đường, trẻ được học nhiều điều mới mẻ và có cơ hội khám phá sở thích cá nhân, chẳng hạn như vẽ, chơi cờ, múa hát,... Khuyến khích và phát triển những đam mê này sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng thú hơn khi đến trường, tạo điều kiện cho trẻ tự thể hiện bản thân, tự tin hơn và cải thiện các kỹ năng sống. Cha mẹ và giáo viên có thể theo dõi trẻ trong quá trình học tập và vui chơi, trao đổi thường xuyên về các vấn đề liên quan đến trường lớp, như những môn học trẻ gặp khó khăn hoặc yêu thích. Hướng dẫn trẻ đọc sách, tìm kiếm thông tin trên mạng và xem các chương trình liên quan đến sở thích cá nhân của mình. Việc luôn động viên và hỗ trợ trẻ chinh phục những điều mới sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn cả về học tập lẫn cuộc sống.
Phương pháp 5: Thư giãn sau giờ học
Đối với trẻ tự kỷ, việc đi học đôi khi đòi hỏi nỗ lực rất lớn, do đó, hoạt động thư giãn là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, cách trẻ tự kỷ thư giãn thường khác biệt so với trẻ bình thường. Trong khi những đứa trẻ khác có thể chỉ cần nghỉ ngơi cuối tuần, được đi chơi hoặc thưởng thức món ăn yêu thích, trẻ tự kỷ thường cần sự yên tĩnh, thời gian ở một mình hoặc được chơi với món đồ chúng thích. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý điều gì thực sự giúp trẻ tự kỷ cảm thấy thoải mái và thư giãn để tạo điều kiện cho trẻ có thời gian nghỉ ngơi sau giờ học mệt mỏi. Đồng thời, cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe của trẻ và gặp gỡ bác sĩ trị liệu để nắm rõ hơn về tình trạng và sự phát triển của trẻ.
Phương pháp 6: Giúp trẻ giải quyết các khó khăn
Việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho trẻ tự kỷ là quan trọng, nhưng chưa đủ. Điều quan trọng là cần quan tâm đến những khó khăn mà trẻ có thể gặp phải tại trường, chẳng hạn như những lời nhận xét tiêu cực, trẻ không theo kịp kiến thức của một môn học, sự sợ hãi trước giáo viên, môi trường ồn ào, tình trạng sức khỏe hoặc thậm chí là thức ăn không phù hợp. Giúp trẻ vượt qua những trở ngại này sẽ giúp việc học tập trở nên dễ dàng hơn.
Trường học là một môi trường mới mẻ và phức tạp không chỉ với trẻ tự kỷ mà cả với các bậc phụ huynh. Để giúp trẻ hòa nhập và học tập hiệu quả, cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía. Cha mẹ không nên ngần ngại trao đổi với thầy cô, các phụ huynh khác hoặc bạn học của trẻ để trẻ nhận được sự giúp đỡ tối đa. Khi trẻ được quan tâm và chăm sóc đầy đủ, chắc chắn trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn để học tập và phát triển như những đứa trẻ khác, mở ra nhiều con đường thành công trong tương lai.
Địa chỉ hỗ trợ trẻ tự kỷ hòa nhập hiệu quả với trường lớp
Việc giúp trẻ tự kỷ hòa nhập hiệu quả với môi trường học đường không phải là nhiệm vụ đơn giản, nhưng với sự áp dụng những phương pháp phù hợp, chúng ta có thể tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của trẻ. Từ việc khuyến khích sở thích cá nhân, sử dụng nghệ thuật để trị liệu, đến việc hỗ trợ thư giãn và giải quyết các khó khăn cụ thể, mỗi bước đi đều đóng góp vào việc tạo ra một môi trường học tập tích cực và hòa nhập cho trẻ tự kỷ. Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, cùng với sự quan tâm, thấu hiểu và kiên nhẫn, là yếu tố quyết định để trẻ có thể vượt qua những thách thức và đạt được thành công trong học tập cũng như cuộc sống. Chúng ta cần tiếp tục nỗ lực và cải tiến các phương pháp này để mỗi trẻ tự kỷ đều có cơ hội phát triển toàn diện và trở thành những cá nhân tự tin, thành công.
Liên hệ với chúng tôi tại Trung Tâm Tường Minh để được tư vấn và tham gia các chương trình hỗ trợ trẻ tự kỷ.
Thông tin liên hệ
- Địa chỉ: 37 Đường 2, Khu Đô Thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
- Địa chỉ 2: 38 Đường 2, Khu Đô Thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
- Địa chỉ 3: 39 Đường 2, Khu Đô Thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 091 979 5574
- Website: http://tuongminhcenter.edu.vn/
- Email: hatruong1881@gmail.com