Nghiên cứu cho thấy rối loạn phổ tự kỷ (ASD) có liên quan chặt chẽ với hành vi tự làm đau bản thân, với tỷ lệ cao hơn so với những người không mắc ASD. Hành vi này thường xuất hiện như một phương tiện không lời để bày tỏ sự khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc hoặc phản ứng với môi trường. Các yếu tố như rối loạn lo âu, sự căng thẳng từ kích thích môi trường và khó khăn trong xử lý giác quan góp phần vào sự xuất hiện của hành vi tự làm đau. Để hỗ trợ hiệu quả, cần có một phương pháp toàn diện bao gồm đánh giá nguyên nhân cơ bản, điều chỉnh môi trường và áp dụng các chương trình giáo dục như TEACCH vào việc dạy học cho trẻ. Phát triển kỹ năng xã hội và hỗ trợ gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và giảm thiểu hành vi tự làm đau ở trẻ mắc ASD.
Với triết lý cân bằng sự khác biệt của trẻ tự kỷ với với các quy ước xã hội của cộng đồng và văn hóa nói chung, mô hình giảng dạy cấu trúc TEACCH tập trung vào các khác biệt về tư duy, lối học tập, khuôn mẫu hành vi, sự độc đáo và lòng tự trọng của trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ để xây dựng kế hoạch và phương pháp học tập phù hợp.
*Thông tin của bạn sẽ được bảo mật.